วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำศัพท์ผลไม้

สาระน่ารู้จากพ่อครูPhongsak Raksaphet

สวัสดีวันศุกร์สุขสันต์
............วันศุกร์แล้วนะครับ หากเป็นฝรั่งก็จะบอกว่า TGIF หมายถึง Thank God It's Friday. ปกติแล้วเขาหยุดงานเสาร์ อาทิตย์ครับ หากต้องทำงานวันเสาร์จะได้ค่าแรง 2 เท่า ตอนอยู่อเมริกาผมทำวันเสาร์ อาทิตย์ บ่อย ทำแทนฝรั่งซึ่งเขาต้องการพักผ่อน สมัยนั้นทำงานได้วันละประมาณ $40 เสาร์-อาทิตย์ก็ได้ $80 หากคิดเป็นเงินไทยสมัยนี้ก็วันละประมาณ 2,500 บาท
..........มีแฟนคลับบางท่านบอกมาว่าอยากทราบชื่อผักไทยๆเป็นภาษาอังกฤษบ้าง การบอกชื่อดอกไม้ไทยเป็นภาษาอังกฤษนั้นมีประโยชน์มาก จะนำไปสอนนักเรียนต่อ ตกลงจัดให้ครับ
...........ผักกระเฉด (water minosa) ผักชี (coriander) คะน้า (kale) กะหล่ำดอก (cauliflower) คื่นช่าย (celery) น้ำเต้า,ฟัก (gourd) ขมิ้น (turmeric) ถั่วงอก (bean sprouts) เม็ดมะม่วงหิมพานต์ (cashew nuts) ต้นหอม (leek) มะนาวฝรั่ง (lemon) มะนาวไทย (lime) ถั่วลันเตา (garden pea) ถั่วพู (winged bean) มะระ (bitter melon) มะเขือ (eggplant) กระเจี๊ยบเขียว (okra) ฟักทอง (pumpkin) บวบ (luffa) เผือก (taro) ขิง (ginger) ข่า (galangal) พริก (chili หรือ pepper) พริกไทย (hot pepper) สะระแหน่ (peppermint) หอมหัวใหญ่ (onion) หอมแดง (shallot) ตะไคร้ (lemon glass) กระเทียม (garlic) กระชาย (finger root) หัวไซเท้า ( Chinese radish) ข้าวโพดฝักอ่อน (baby corn) ผักกาดเขียวกวางตุ้ง (Chinese cabbage) กะหล่ำปลี (cabbage) ผักกาดหอม (lettuce) ถั่วฝักยาว (long bean หรือ string bean) มะเขือเปราะ (Thai eggplant) มะเขือเทศ (tomato) แตงกวา (cucumber) บวบงู (snake luffa) กะเพรา (holy basil) โหระพา (sweet basil) ผักบุ้งจีน (Chinese morning glory) ผักบุ้งไทย (Thai morning glory) 
.........พูดถึง morning glory ก็มีเรื่องตลกเล่าให้ฟัง ตอนเรียนอยู่อเมริกาในช่วงฤดูร้อน พวกเราคนไทยไปเช่าที่ดินของฝรั่งปลูกผักบุ้ง โหระพา กะเพรา มะเขือ โดยเฉพาะผักบุ้งจะปลูกมากเป็นพิเศษ ทำกับข้าวได้หลายอย่าง เราเรียกกันตลกๆระหว่างคนไทยว่า พีชแดก ไม่ใช่พืชดอก ตอนเย็นเราก็จะไปสวน คุยกันระหว่างคนไทยด้วยกัน มีอะไรก็แนะนำ ช่วยเหลือกัน สักประมาณทุ่มหนึ่งเราก็จะกลับ เดินตามกันเป็นแถว ต้องเดินผ่านโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง วันหนึ่งขณะที่เราเดินกลับมีตำรวจมาดักถามเราว่าไปไหนมา มีคนไปแจ้งกลัวว่าจะไปโจรกรรมของในโรงเรียน เราก็บอกว่าเราเป็นนักเรียนมาทำสวนกัน พร้อมทั้งโชว์บัตรประจำตัวนักเรียนให้ตำรวจดู เขาก็ไม่ติดใจอะไร พวกเรากำลังหอบผักบุ้งกลับบ้าน กะว่าจะไปแกงส้มสักหน่อย เขาถามว่านั่นผักอะไร เราตอบว่า morning glory เขามองเราอย่างสงสัยและถามว่ากินได้หรือ เราบอกว่าอร่อยมาก เขาบอกว่าให้ไปเอาที่บ้านเขามีเยอะแยะ พร้อมทั้งให้เบอร์โทร.ไว้ด้วย เราขอบคุณเขา และอีกอาทิตย์ต่อมาพวกเราก็ไปเยี่ยมบ้านเขา เขาพาเราไปดู เป็น morning glory เหมือนกัน แต่กินไม่ได้ครับ เขาถือว่าเป็นวัชพืช ใบมีขนด้วย เราเลยทราบว่าผักบุ้งมีหลายพันธ์ มิน่าเล่าตอนบอกทีแรกเขามองเราด้วยความสงสัยปนเวทนา คิดว่าเรากินวัชพืชได้
..........ก็คงได้ความรู้กันบ้างนะครับ ภาพประกอบเก็บตกจากเจียไต๋อีกรอบครับ ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขครับ แล้วคุยกันใหม่ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น