วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลไม้ ชุด1

สาระน่ารู้จากพ่อครูPhongsak Raksaphet
สวัสดีวันเสาร์อันแสนจะเบิกบาน
.........ตื่นเช้าขึ้นมาสดชื่น อากาศไม่เย็นเท่าไร กำลังดี ขอบคุณเพื่อนๆที่กด like กันมากมายที่ผมเขียนเกี่ยวกับดอกไม้และผัก ทำให้ได้ความรู้มากมาย ความรู้มีอยู่รอบๆตัวเราหากว่าเราไฝ่รู้ วิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดีอีกประการหนึ่งและเป็นวิธีที่ได้ผลคือการไฝ่รู้ (inquisitive) เห็นคำศัพท์อะไรที่เป็นประโยชน์ จดจำ บันทึกไว้ เราจะเพิ่มพูนศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อรู้ศัพท์มากก็ทำให้เกิดความมั่นใจในการพูด มีแฟนคลับโทร.มาว่าอาจารย์พูดเรื่องดอกไม้และผักแล้วอยากรู้เรื่องผลไม้เพราะไปด้วยกัน เรามักจะได้ยินว่าให้กินผักผลไม้เยอะๆนะ จัดให้ครับ
.........ฝรั่ง (guava) ลูกพลับ (persimmon) ส้มโอ (pomelo) เงาะ (rambutan) ลำไย (longan) ลิ้นจี่ (lichee) มะยม (star gooseberry) ส้มเขียวหวาน (tangerine) ขนุน (jackfruit) ละมุด (sapodilla) ทับทิม (pomegranate) กระท้อน (santol) น้อยหน่า (sugar apple) มะขาม (tamarind) มะปราง (marian plum) แตงแคนตาลูป (cantaloupe) มะเฟือง (star fruit) ชมพู่ (rose apple) พุทรา (jujube) อินทผลัม (date) สาลี่ (Chinese pear) มะเดื่อ (fig) เสาวรส (passion fruit) ลูกหม่อน (mulberry) ทุเรียน (durian) มังคุด (mamgosteen) มะม่วง (mango) ลางสาด (ransium) แก้วมังกร (dragon fruit) กล้วย (banana) ส้ม (orange)

........เคยบอกไปแล้วว่าผลไม้เหล่านี้เป้นผลไม้พื้นเมืองบ้านเรา ถึงแม้จะมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษแต่ฝรั่งส่วนมากก็ไม่รู้จัก หลายปีมาแล้วมีอาสาสมัครที่เคยสอนที่นี่และมาเยี่ยมพร้อมกับลูกชาย ช่วงนั้นเป็นหน้าเงาะ เขาก็ปอกเงาะกิน เจ้าลูกชายอายุประมาณ 4 ขวบ พอปลอกเสร็จกินเปลือกเงาะ แม่จึงบอกว่าไม่ใช่ให้กินเนื้อเงาะ ผมเคยอ่านเจอว่า rambutan เป็นภาษามาเลย์แปลว่า ผลไม้ที่มีขน หากผมเข้าใจผิดท่านผู้รู้ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ ส่วน fig ที่แปลว่า มะเดื่อ นั้นที่ประเทศออสเตรเลียนิยมกิน เห็นวางขายตามร้าน ปิดท้ายด้วยคำถาม เราที่ว่า banana แปลว่า กล้วย แล้วกล้วยปิ้ง ภาษาอังกฤษใช้ว่าอย่างไร น่าจะเป็น grilled banana แต่บางร้าน แบนแน่แน่ ครับเพราะถูกหนีบ
......ก็คงได้รับความรู้กันบ้างนะครับ ปิดท้ายด้วยคลิปการออกเสียงชื่อผลไม้บางชนิดครับ ขอให้ท่านมีความสุขมากๆในวันหยุดนี้ สวัสดีครับ

***แก้ไข ลำใย แก้เป็น ลำไย ดูคำศัพท์เพิ่มเติมที่
YOUTUBE.COM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น